Thực hiện Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK môn Tiếng Việt lớp 4, ngày 6/7/2023 tại điểm cầu trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám các đồng chí trong Ban Giám hiệu và 11 giáo viên văn hóa của nhà trường đã tham gia tập huấn với tinh thần cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm cao.
Trong buổi tập huấn, cán bộ, giáo viên tại các điểm cầu đã được Phó giáo sư - Tiến sĩ Trần Thị Hiền Lương - chủ biên SGK Tiếng Việt (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) trình bày 5 nội dung chính sau: Những lưu ý chung về chương trình Tiếng Việt; Giới thiệu về SGK Tiếng Việt 4; Phương pháp dạy học Luyện từ và câu, Đọc, Viết, Nói và nghe; Phương pháp đánh giá và cách sử dụng, khai thác sách giáo viên và tài liệu bổ trợ dạy học Tiếng Việt 4.
Báo cáo viên đã phân tích kĩ quan điểm xây dựng chương trình, trình bày mô hình SGK dạy Tiếng Việt hiện đại chú trọng các kĩ năng ngôn ngữ. Lưu ý phân bố thời lượng, hình thức tổ chức dạy học đảm bảo phát triển kĩ năng cho học sinh, chương trình mới cho các giáo viên chủ động thời gian cho các kĩ năng trong những bài học. Đồng thời báo cáo viên cũng trực tiếp trả lời các ý kiến, các câu hỏi phản hồi từ phía các nhà trường, kịp thời giải thích các điểm mới trong chương trình và quan điểm xây dựng các bài học trong sách giáo khoa.
Trong quá trình tập huấn, giáo viên cũng được xem các tiết dạy minh họa cho phương pháp dạy học của nội dung dạy học Luyện từ và câu, phương pháp dạy học kĩ năng Viết. Qua đó, các cán bộ giáo viên nhà trường đã có sự thảo luận, so sánh, rút kinh nghiệm để thấy được điểm mới trong định hướng chung về phương pháp dạy học Tiếng Việt 4 là:
̶ Phương pháp dạy học trong Tiếng Việt 4 tuân thủ định hướng đổi mới phương pháp dạy học của Chương trình giáo dục Phổ thông tổng thể và Chương trình môn Ngữ văn 2018: đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học.
̶ Cách thức thực hiện:
(1) Chú trọng tổ chức hoạt động học của môn Tiếng Việt cho HS: Đọc, Viết, Nói và nghe.
(2) Dành thời gian cho HS làm việc: làm việc cá nhân, nhóm, lớp (GV chỉ hỗ trợ, góp ý, hướng dẫn,…; không làm thay, không trả lời thay HS).
(3) Tổ chức trao đổi nhóm, cùng tham gia hoàn thành một nhiệm vụ, khuyến khích HS tham gia vào những hoạt động có tính tương tác, để thúc đẩy việc học và trưởng thành.
(4) Quan tâm tới những HS hoặc nhóm HS cần hỗ trợ: có những hoạt động, câu hỏi, nhiệm vụ dành iêng cho HS còn hạn chế trong phát triển các kĩ năng giao tiếp, khả năng nhận thức.
(5) Có những hoạt động, câu hỏi, nhiệm vụ dành riêng cho HS tự tin, năng động, có khả năng đọc, viết, nói và nghe tốt hơn so với các HS khác.
Thông qua buổi tập huấn đã giúp cán bộ, giáo viên tiếp cận, nắm bắt, hiểu rõ và nhận biết được một cách rõ ràng nhất nội dung cốt lõi của từng chủ đề dạy học trong bộ sách, đảm bảo kiến thức, kỹ năng cần thiết để triển khai dạy học sách giáo khoa Tiếng Việt 4 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống).
Một vài hình ảnh trong buổi tập huấn tại điểm cầu trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám: